REMEMBER ME THIS WAY


Friday, March 5, 2010

RESPECT one another...

Noong first day ko sa OJT sa 90.7 Love radio, may pinag-uusapan kame ng mga co-OJT ko kasama ang isa sa mga DJ sa stasyon.

Hanggang lumabas ito sa mga bibig o bunganga ng bawat isa, pero bago ang lahat eto muna ang legend: Ang C.O. ay bilang "co. OJT" at ang DJ ay bilang "DJ" pa din...

C.O. : "kaming tatlong magbabarkada mga maldita kami eh' mahilig kaming magmaldita."
DJ: "Naku' kay maam ***** hindi puwede yan. Mas maldita sa inyo yun eh".
C.O. : "Eh maam siyempre sa may authority iba po kame... siyempre may respeto." (tumatawa)


Hindi ako umimik noong puntong iyon... Hindi tulad sa mga mas nauna nilang banat na dinugtungan ko din ng mga banat na cool pero corny, at walang laman. Dito, napaisip ako... napaisip na naman ako... "Dapat ba talagang mayroong kapangyarihan ang isang tao upang makamit nito ang kanyang karapatang pan-tao?... ang karapatang irespeto?" Yun ang naitanong ko sa sarili ko, at pag-uwi ko sa bahay nananatili parin ito na nasa guni-guni ko... Paano kung simpleng trabaho lamang ang kakayahan ng isang tao, na hindi lubos ginagamitan ng malalim na kaisipan?... Ito ba ay nangangahulugan na hindi din ganun kalalim ang karapatan niyang tingalain at irespeto?

Naiisip ko ito dahil sa obserbasyon ko buhat sa nakaraan, na pareho pa din hanggang sa kasalukuyan.

Bukod sa usaping naibahagi ko na... Isa pa ang mga sumusunod na pag-uusap na may kaugnayan din sa RESPETO, ang hindi ko din makakalimutan... Pero bago ang lahat, legend muna ulet... Para sa privacy matter, itago natin ang nakausap ko na taong involve sa pangngalang kembot, at ako na muna ngayon si... si... kendi, hirap mag-isip eh...

KEMBOT: "Para kang bata..."
KENDI: "bakit naman? hindi na ako bata noh..."
KEMBOT: "Kaya nga e, dalaga ka na. kaya dapat yung itsura mo dalaga na din."
KENDI: "Eh talaga namang pambata lang physical appearance ko eh... huwag ka na magalet..."
KEMBOT: "hindi ako galet... pinagsasabihan lang kita para respetuhin ka din ng mga taong hindi ka pa kilala..."
KENDI: "Eh, ba't ikaw nirerespeto mo ko?"
KEMBOT: "nirerespeto kita kase mabait ka' pero dapat ilagay mo sa lugar. hindi lahat ng tao katulad ko, hindi lahat ng tao katulad ni maam ****...."




Respeto...

Mapa-mataas man ang role sa lipunan o mapa-mababa man, lahat ng tao ay may karapatang respetuhin... Sapagkat, lahat ng tao ay nagsisimula sa ibaba hanggang tuluyang umunlad. Kaya kakitiran lamang ng pag-iisip ang humamak ng tao at pintasan ang kahinaan nito... Sino bang wala nito? WALA di ba??!!! Sa puntong ito, rerespetuhin lamang tayo kung matatanggap natin ang individuality ng ibang tao... at mamahalin natin ito sa pamamagitan ng pag respeto.


[,,God said, "Love one another", how? RESPECT! ΓΌ]


Share/Bookmark


NOTE: For comments, do not use 'add a comment' via facebook. It wouldn't be received by the blogger. Use default instead by clicking 'x comments' and/or 'Post a comment' below:


No comments:

Post a Comment

Blog Archive

All Rights Reserved!
 
It is the PRINCIPLES that mold the REALITY...
Copyright (c) 2008